Sunday, October 11, 2015

Hãy yêu một người từng là bạn nhưng không phải bạn thân

Chúng ta có quyền lựa chọn người để yêu và hạnh phúc là thứ mà chúng ta đặt cược. Yêu một người cũng giống như ta chơi một ván cờ, may mắn thì chiến thắng. Nhưng ai chắc ta sẽ may mắn đây?

Trái với những quan điểm không tin vào tình bạn khác giới, tôi vẫn muốn bạn biết rằng tình bạn thuần khiết giữa nam và nữ thực sự tồn tại.
Tôi có một tên bạn thân, rõ là chúng tôi – đứa nữ người nam – nhưng vẫn chơi với nhau hơn bốn năm trời. Bản thân tôi biết, vì quá thân nên chúng tôi khá thoải mái và chính sự thoải mái đó khiến chúng tôi có nhiều lúc lóe lên những tia lửa tình cảm về nhau.
Tuy nhiên…
Nếu bạn cũng giống như tôi, cũng có cho mình một tình bạn khác giới một năm, bốn năm hoặc nhiều hơn thì chắc chắn bạn sẽ hiểu: Chúng ta không thể yêu thằng bạn thân của mình. Đơn giản vì chúng ta sợ, sợ rằng tình yêu có thể làm hỏng tình bạn trước đó, sự gần gũi, sự thoải mái, niềm vui sẽ không thể như xưa.
Tình bạn khác tình yêu.
Khác rất nhiều!
yeu-ban-than-blogtamsuvn-2

Chúng ta dĩ nhiên không thể thoải mái lựa chọn “bạn gái” cho người yêu, nhưng hẳn là chúng ta không cảm thấy khó chịu với thằng bạn khi nó đi cùng một cô gái khác. Chúng ta không có cảm giác giống nhau khi tựa đầu vào vai người yêu với vai thằng bạn. Chúng ta không hôn bạn, chúng ta chỉ hôn người yêu. Chúng ta không quan hệ thể xác với bạn thân. Và một lí lẽ có thể xem là đúng với tôi: chúng ta có thể yêu một người từng là bạn nhưng lại không thể làm bạn với người đã từng yêu.
Trở lại câu chuyện tình bạn bốn năm của tôi. Phải, chúng tôi có quyền yêu nhau và với nền tảng tình bạn chúng tôi có thể cho nhau một tình yêu ngập tràn hạnh phúc. Nhưng tôi không muốn như vậy, khi bây giờ là bạn bè, chúng tôi vẫn vui vẻ và hạnh phúc ở mức độ của tình bạn. Chúng tôi không phải muộn phiền về chuyện mái ấm mai sau, chúng tôi không bận tâm về tài chính chung. Chúng tôi sống riêng trong cuộc sống, chúng tôi chỉ chung một tình bạn.
Chúng ta có quyền lựa chọn người để yêu và hạnh phúc là thứ mà chúng ta đặt cược. Chẳng có gì chắc chắn được khi ta yêu một người đã duy trì tình cảm bạn bè nhiều năm thì về sau ta sẽ được viên mãn, mà cũng chẳng có một khẳng định nào chắc chắn cho việc yêu bạn thì không vui. Yêu một người cũng giống như ta chơi một ván cờ, may mắn là thứ đưa chúng ta đi đến chiến thắng.
Đến đây, tôi nghĩ mình cần làm rõ một điều – tình bạn mà tôi nói ở đây có hai loại:
- Một là tình bạn bốn năm của tôi: tình bạn thân khác giới.
- Hai là tình bạn nam nữ bình thường: kiểu bạn bè xã giao.
Theo một nhà tâm lý học người Mỹ, ông cho rằng ngày nay một tình yêu thành công phải có sự cân bằng giữa thích và mong muốn. Rõ ràng trong tình bạn của tôi chỉ có thích mà không tồn tại mong muốn, vậy nên chúng tôi không thể yêu nhau.
yeu-ban-than-blogtamsuvn-1
Về tiêu chuẩn cho một người yêu, tôi thích yêu một người xuất phát từ tình bạn – bạn bè xã giao. Khoảng thời gian làm bạn, chính là khoảng thời gian để tìm hiểu tính cách, sở thích của đối phương. Dĩ nhiên để yêu được, tôi cần có cả sự yêu thích và mong muốn. Hơn hết, tôi cho rằng việc đã xây dựng một tình bạn trước đó giúp ta chắc chắn hơn một chút cho tương lai.
Bạn sẽ hiểu người ta cần gì, biết người ta sẽ tỏ thái độ ra sao khi gặp một chút không như ý muốn trong cuộc sống. Bạn sẽ hiểu để quan tâm người ta thì phải làm gì, sẽ biết người ta cần bạn lúc nào, muốn ở bên bạn ra sao. Bạn sẽ hiểu sự riêng tư là thứ cần thiết, bạn sẽ biết người ta đi cùng ai thì đáng để ghen.
Tóm lại, nếu có được quyền chọn người để yêu, hãy chọn người xứng đáng. Hạnh phúc không phải do ta chọn, nhưng chúng ta là người gián tiếp đem hạnh phúc đến bên mình. Đừng nhầm lẫn giữa bạn thân và bạn bình thường trong tình bạn khác giới, và hãy tin rằng một tình yêu xuất phát từ tình bạn luôn là lựa chọn hàng đầu.
Theo SKCĐ

0 nhận xét:

Post a Comment