Saturday, November 21, 2015

CÁCH DẠY TRẺ BIẾT ĐỌC SỚM THEO PHƯƠNG PHÁP GLENN DOMAN

CÁCH DẠY TRẺ BIẾT ĐỌC SỚM THEO PHƯƠNG PHÁP GLENN DOMAN
1. Bước làm quen
− Ngày đầu tiên 1 bộ 5 từ: Mời trẻ vào bàn và nói: chúng ta bắt đầu trò chơi đọc chữ nhé. Đưa ra từ “mẹ”, cao hơn tầm với của trẻ và nói với con: “từ này đọc là mẹ”. Sau đó là “từ này đọc là bố”, và 3 từ quen thuộc khác như ông, bà, tên của trẻ.
− Ngày thứ 2 thêm 1 bộ mới. Có thể không cần nói từ này đọc là gì nữa mà chỉ đọc từ thôi.
− Ngày thứ 3 thêm 1 bộ mới.
− Từ ngày thứ 6 của mỗi bộ thì bắt đầu thêm 1 từ và bỏ 1 từ cũ.

2. Bước 1: Các từ riêng lẻ.
− Bắt đầu với 15 từ, sau khi xong 15 từ bắt đầu cho từ mới. 15 từ này chia thành 3 bộ. Dần dần sẽ tăng lên 25 từ = 5 bộ.
− Ngày 1: Đưa ra 5 từ đầu tiên – bộ 1. Lặp lại 3 lần, mỗi lần cách nhau 15p.
− Ngày 2: Đưa ra 5 từ tiếp theo – bộ 2. Lặp lại 3 lần. Nhắc lại bài hôm trước 3 lần, sau đó bắt đầu với 5 từ mới tiếp theo. -> 6 lượt tráo.
− Ngày 3: Tương tự ngày 2 -> 9 lượt tráo.
− Sau 5 ngày, trong mỗi bộ, thay 1 từ cũ = 1 từ mới. Cứ thế liên tục, mỗi ngày thay 1 từ trong 1 bộ.
− Danh sách các từ
• Thành viên trong gia đình: bố, mẹ, ông, bà, tên trẻ, anh, chị, v…v…
• Các đồ vật trong nhà: ghế, bàn, cửa, cửa sổ, tường, giường, bồn tắm, tivi, lò sưởi, tủ lạnh, ghế sofa, nhà vệ sinh, v…v…
• Đồ dùng của trẻ: xe tải, chăn, tất, cốc, thìa, quần, giầy, bóng, xe đạp, bàn chải, gối, chai, bút, bảng, v…v…
• Thức ăn: bột, cháo, sữa, cam, táo, dưa hấu, trứng, bơ, chuối, v…v…
• Các con vật: cá, voi, sư tử, chó, mèo, chuột, kiến, sâu, bướm, v…v…
• Các hành động: uống, ngủ, đọc, ăn, đi bộ, ném, chạy, nhảy, bơi, cười, leo trèo, bò, ngồi, v…v…
− Khi trẻ đã học được 50 từ trở lên, bắt đầu sang bước 2.
3. Bước 2: Học từ ghép
− Ghép các từ đã học với nhau thành các từ ghép, có thể lồng ghép thêm các từ mới.
− Nguyên tắc như bước 1, bắt đầu với 2 bộ từ ghép, mỗi bộ 5 từ, học 3 lần 1 ngày, liên tục trong 5 ngày.
− Từ ngày thứ 6, thay 1 từ ghép mới trong mỗi bộ.
− Danh sách các từ: Từ đơn mới, ghép với các từ cũ
− Màu sắc: Đỏ, tím, xanh da trời, cam, vàng, đen, hồng, trắng, xám, xanh lá cây, nâu, tím nhạt, v…v…
− Các từ trái nghĩa: To, nhỏ, dài, ngắn, béo, gầy, phải, trái, sạch, bẩn, vui vẻ, buồn, bằng phẳng, gồ ghề, rỗng, đầy, đẹp, xấu, tối, sáng, v…v…
4. Bước 3: Đọc các cụm từ
− Có 3 cách, nên dùng cả 3
• 5 thẻ tên người hoặc động vật + từ đang + hành động.
• Dùng 1 bảng 15×40 cm để tạo 1 cụm 5 từ, giảm cỡ chữ xuống 5cm, cho xem 3 lần / ngày liên tục trong 5 ngày, sau đó bỏ đi 2, thêm mới 2. Chuyển nhanh vì trẻ sẽ học rất nhanh.
• Làm quyển các cụm từ đơn giản, 5 cụm từ, có hình minh họa (hình của bé càng tốt). Có thể làm cỡ 25cm x 60cm, gấp đôi. Chữ cao 5m. Làm thành cuốn nhật ký cho bé, mỗi quyển 10 trang, đọc cho trẻ nghe 2-3 lần 1 ngày.
4.
5. Bước 4: Đọc các câu
− Câu hoàn chỉnh hơn: bổ sung trạng từ và tính từ vào các cụm từ bước 3, ví dụ bước 3 là “mẹ đang ăn”, thì giờ là “mẹ đang ăn một quả chuối màu vàng”. Cỡ chữ bây giờ còn 3,5 cm, có thể 2,5cm. Chữ nhỏ thì chuyển màu chữ sang màu đen.
− Có thể tạo ra các câu lạ. Ví dụ: bố đang ôm quả dâu, v…v… Việc ghép thành câu sẽ là 1 trò chơi thú vị, đôi khi nghe thật lạ nhưng thật vui.
− Sẽ rất hay nếu từ 50 từ ghép thành thật nhiều câu.
− Có thể dùng thẻ nhỏ hơn, giảm cỡ chữ (2,5cm), tăng số từ, chuyển sang chữ màu đen. Cỡ chữ giảm từ từ để trẻ quen.
6. Bước 5: Đọc sách
− Bắt đầu từ sách ít chữ, chữ to.
• Trẻ dưới 2 tuổi: 2,5 – 5cm
• Trẻ 3 tuổi: 2cm
− Chọn sách:
• Chứa 50 đến 100 từ
• Mỗi trang nhiều hơn 1 câu
• Cỡ chữ phù hợp >= 2cm
• Văn bản ra trước, hình minh họa ra sau
• Nội dung sinh động, thú vị, hấp dẫn
Trích "Dạy Trẻ Biết Đọc Sớm" - Tác giả Glenn Doman, Janet Doman

0 nhận xét:

Post a Comment